วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาขาหนีบคล้ำ-ก้นดำ-ศอกด้าน-รักแร้หมอง ปล่อยวางหรือขจัดได้?

       By Lady Manager
      
       
หน้าตาก็ดี๊ดี แต่ทำไมก้น ขาหนีบ รักแร้ด้ำดำ บางรายผิวพรรณขาวผ่องน่ายกซด แต่พอเห็นข้อศอก ตาตุ่ม ดันด้านดำปี๋ต่างกับสีตัวซะงั้น เห็นแล้วสะเทือนอารมณ์ชายชะมัด!
      
       
แล้วเพราะสาเหตุอะไร มีวิธีขจัดเสี้ยนหนามความสวย แก้กลุ้มเรื่องดำเหนี่ยงเฉพาะจุดได้ไหม คิดเองเออเองคงไม่ดีมั้ง งั้นไปถามผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังกันดีกว่า
       "ตาตุ่ม หัวเข่า ข้อศอก ส่วนใหญ่ที่ดำเพราะเป็นเรื่องของการเสียดสีบริเวณตำแหน่งนั้น หากมีการเสียดสีมากๆ หนังก็จะมีการหนาตัวขึ้นและดำ
      
       หากเป็นการดำบริเวณรักแร้ และขาหนีบ ก้น จะเป็นเรื่องของการเสียดสีด้วย หรือมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น รักแร้ อาจจะมีปัจจัยของการใช้พวกโรลออนหรือสารระงับกลิ่นกาย ซึ่งมีน้ำหอมแอลกอฮอล์อาจทำให้ดำมากขึ้น หรือบริเวณขาหนีบตำแหน่งของผิวหนังทำให้เกิดการเสียดสี โดยปกติบริเวณนี้เม็ดสีจะเยอะกว่าบริเวณอื่นอยู่แล้ว จึงมีแนวโน้มดำกว่าที่อื่น"
      
       
พญ.ทวีรัตนา บุตรสุนทร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโรงพยาบาลกรุงเทพ บอกกล่าวถึงสาเหตุอาการผิวหนังดำผิดปกติ ไม่เจริญหูเจริญตาเอาซะเลย
      
       
คุณหมอบอกว่า การเสียดสีเป็นปัจจัยหลักทำให้จุดสัมผัสของผิวหนังดำ และหนาตัว
      
       
"ยิ่งมีการเสียดสี เช่น ใส่กางเกงรัดๆ ยิ่งเป็นยีนส์ยิ่งเสียดสีเข้าไปใหญ่ เพราะผ้าค่อนข้างหนา หรือสวมกางเกงในฟิต และความอ้วน ก็เป็นอีกปัจจัยเพราะจะทำให้ผิวหนังเสียดสีมากกว่าคนน้ำหนักปกติ บางรายที่อ้วนมาก ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ รักษาไปอาจจะทรงๆ อยู่ แต่ความดำไม่หายไปก็มี"
      
       
ส่วนสาวคนไหนก้น และขาหนีบดำ คุณหมอทวีรัตนาขอแจงว่า
      
       
“ปกติเม็ดสีบริเวณขาหนีบ และก้นมักจะเยอะกว่าผิวหนังส่วนอื่นอยู่แล้ว แต่บางคนผอมมากก็ดำได้นะ เพราะเนื้อตรงผิวหนังช่วงที่เป็นกระดูกตรงก้น จะมีปริมาณน้อย จึงทำให้เกิดการเสียดสีมาก และทำให้ดำ จนกลายเป็นวงๆ เหมือนกระดูกตรงบริเวณก้นที่เสียดสีนั้นเลย"
      
       
เฮ้อ! นั่งมากก็ก้นดำ ใส่กางเกงในรัดติ้วเกินเหตุ ความดำก็มาเยือนขาหนีบ ไหนจะรักแร้ดำอีกล่ะ สู้อุตส่าห์ถอนขนจนน้ำตาเล็ดซะเกลี้ยงหวังจะขาวใสเหี้ยนเตียน แต่แทบผงะ! เมื่อเห็นผิวหนังสุดจะดำคล้ำ แถมตูดไก่โผล่ผุด
      
       
อย่าซีเรียสเครียดบ่นให้มากไปเลยสาวๆ สาเหตุที่ทำให้รักแร้ดำคล้ำ คุณหมอชี้ว่า การใช้โรลออนมีส่วนอย่างยิ่ง เพราะสารอลูมิเนียมที่อยู่ในโรลออนทั้งหลายมักทำให้ผิวระคายเคือง และทำให้เกิดความดำคล้ำได้ง่าย
      
       ดังนั้นถึงแม้โรลออนขวดนั้นจะผสมไวท์เทนนิ่ง สรรพคุณมากล้น เช่น มีสารสำคัญทำให้จั๊กกุแร้คุณผ่องใสออร่าภายใน 7 วัน หรือมากกว่านี้ก็ตาม แต่หากใช้ในรายที่เขาเกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองกับสารตัวนี้ ทาให้ตายอย่างไรก็ดำโฮกอยู่ดีนั่นแหล่ะ
      
       
"ส่วนใหญ่วิธีการรักษาหมอจะดูสภาพว่า ดำหนามากไหม และจะให้ยาไปทาตามสภาพ ถ้าดำอย่างเดียวอาจจะให้ยาที่ลดการทำงานของเม็ดสีตรงนั้น แต่ถ้ามันมีอาการหนาตัวอาจจะต้องใช้ยาที่ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวเล็กน้อย แต่หากใช้ยาบริเวณขาหนีบต้องระวังอย่างมาก เพราะเนื้อจะบางมาก หากไปซื้อยาทาเองควรถามเภสัชกรให้ดี
      
       
การรักษาด้วยยากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะดีกว่าไปซื้อยาข้างนอกมาทาเอง เพราะยาข้างนอกส่วนใหญ่ประสิทธิภาพในการรักษาจะค่อนข้างต่ำ เขาอาจจะมีข้อจำกัดว่าจะผสมยาได้กี่เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่พวกหมอจะใช้ในเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าได้"
       อ่ะ! มาถึงความชังอย่างแรงของผู้หญิงหลายคนที่ไม่ปลื้มในจุดๆ นี้ แต่ไม่ว่าอย่างไรเรายังคงต้องประสบพบเจอมันอยู่ดี ขัดก็ไม่ออก ถูก็ไม่หาย ไล่ยังไงมันก็ไม่ไป ชิ้ว ชิ้ว ความดำของมันสิงสู่จนน่าเกลียดทุเรศลูกกะตาไปหมดแล้ว จะอะไรซะอีกล่ะ ก็กำลังสาธยายถึงปัญหา ข้อศอกคล้ำ เข่าด้าน ตาตุ่มมืดไง เพราะมัน “ดำจังแก”
      
       
"ก่อนอื่นเราต้องสังเกตพฤติกรรมของเราก่อนว่า ต้องนั่งคุกเข่า นั่งขัดสมาธิตลอดเวลาไหม จนทำให้ตาตุ่มไปเสียดสีกับพื้นหรือเปล่า หรือชอบนั่งเท้าแขนเป็นประจำจนทำให้ข้อศอกดำหรือไม่ หากเป็นเพราะพฤติกรรมควรหลีกเลี่ยงซะ
      
       
อะไรที่เลี่ยงได้ เราก็หลีก หากเลี่ยงไม่ได้ เราอาจจะต้องหาอะไรมากันกระแทกบริเวณที่เสียดสีนั้น เช่นเวลานั่งควรเอาเบาะนุ่มๆมารองเพื่อลดการสัมผัส แต่สำหรับผู้ที่ต้องมีการสวดมนต์ นั่งคุกเข่า ทับตามหลังเท้าตัวเองวันละหลายครั้งเป็นประจำทุกวัน ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็คงไม่หาย
      
       
นอกเหนือจากนี้ อาจต้องใช้ยารักษา แต่ยาจะคนละกลุ่มกับขาหนีบดำ ก้นดำ เพราะส่วนใหญ่ผิวหนังตามจุดสัมผัสเช่น ข้อศอก หัวเข่า ตาตุ่ม หนังจะหนามากกว่าบริเวณขาหนีบ จึงทำให้ดูกร้าน และดำด้านหนา เราจึงต้องให้ความชุ่มชื้น ส่วนยาที่ใช้ในการรักษา จะเป็นประเภทผลัดเซลล์ผิว แน่นอนตัวยาจะแรงกว่าพวกขาหนีบดำ เพราะหนังบริเวณนั้นจะหนาตัวกว่านั่นเอง"
      
       
แต่โล่งใจได้หลายขุม คุณหมอแนะว่า การทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำในบริเวณจุดสัมผัส หรือเสียดสี ช่วยลดอาการดำ และความแห้งกร้านได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว เพราะช่วยทำให้ผิวไม่แห้ง ความหยาบจึงลดลงด้วย หรืออีกวิธีได้ผลไม่แพ้กัน คือ การสครับ (scrub)
      
       
"ตามจุดสัมผัสหากเราใช้ผลิตภัณฑ์พวกสครับขัดเบาๆ อาจจะพอให้จางลงได้บ้าง หรือให้ความหนาลดลงได้บ้าง แต่คงไม่ใช่ในรายที่ผิวดำมาก เพราะหมอไม่แนะนำให้สครับขัดแบบรุนแรง เพราะบางคนคิดว่า ยิ่งลงแรงขัดความดำจะได้หลุดออก เช่น เอาใยบวมหนาๆ มาขัดถูแรงๆ จนเกิดอาการอักเสบบวมแดง พอแดงมากๆ อาจจะทำให้ความดำเยอะขึ้นได้อีก เพราะนั่นคือการเสียดสีอย่างรุนแรง
      
       
ดังนั้นอย่าขัดตัวบ่อย อาทิตย์ละครั้งก็เพียงพอ ที่สำคัญ ผงสครับขัดตัวต้องมีความละเอียดพอสมควร ไม่ใช่เอาแบบเม็ดเกลือชนิดหยาบๆ มาขัดตัวก็ไม่ไหว”
      
       
คุณหมอปิดประเด็นว่า ส่วนรักแร้ ขาหนีบ และก้น ห้ามขัดหรือถูแบบรุนแรงซาดิสต์ เพราะจะยิ่งทำให้ดำสุดจะบรรยายไปกันใหญ่ ควรทำความสะอาดแบบธรรมดา ใช้นิ้วมือขัดด้วยแรงปานกลางพอให้ขี้ไคลออกก็เพียงพอแล้ว
       
      
       
>>
 อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
ท่ีมาข้อมูล : http://manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น